ยินดีต้อนรับทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อคของผมครับ

เกริ่นนำ

..........สวัสดีและยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เว็บบล็อคของผม
เว็บบล็อคนี้เป็นสื่อที่ใช้ประกอบวิชาความเป็นครูในภาคเรียนที่ 1
มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับครูมากมาย รวมถึงจรรยาบรรณเกี่ยวกับความเป็นครู โดยสื่อนี้สร้่างขึ้นมาโดยผสมผสานระหว่างการเรียนรู้ในห้องเรียนและการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต และการเรียนผ่านเว็บ
ทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้นในการหาข้อมูลทั้งที่เป็นบทความและรูปถาพที่เกี่ยวข้องกับ ความเป็นครู และช่วยให้ผูเรียนได้มีอิสระในการศึกษาค้นคว้าอย่างกว้างขว้างและอิสระในการออกแบบ ยิ่งไปกว่านี้เรายังสามารถนำข้อมูลที่เราค้นคว้ามาอย่างกว้างไกกล มาตรวจสอบและมาศึกษาค้นคว้าอย่างลึกซึ้งในห้องเรียนปกตอได้อีก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อมูลในเว็บบล็อคนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่ ผู้ที่เข้มาเยี่ยมชมในบล้อคหากในเว็บบล้อคมีข้อมูลใดผิดพลาดประการใดโปรดแจ้งผมด้วย ผมจะได้รีบแก้ไขและปรับปรุง....ขอบคุณครับ

หน่วยที่ 9

การส่งเสริมและยกระดับของวิชาระดับวิชาชีพครู

การส่งเสริมและพัฒนาครู

  •  จัดระบบการเรียนการสอน และระบบกระบวนการผลิตและพัฒนาครูและบุคคลากรทางการศึกษา คุณภาพ และมาตราฐานให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา

  • จัดให้มีการควบคุมรักษามาตราฐานการประกอบวิชาชีพครูและปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งพัฒนาครูบริหารศึกษา

  • ยึดหลักการกระจายอำนาจ การบริหารงานของบุคคลสู่เขตพื้นที่ การศึกษา และสถานศึกษา

  • จัดให้มีกฎหมายว่าด้วยเงินเดือน สวัสดิการ คาตอบแทน และสิทธิเกิ้อกูลอืื่นสำหรับวิชาชีพครูและบุคคลากรทางการศึกษา
  • จัดให้มีกองทุนส่งเสริมครู และบุคคลากรทางการศึกษาเพื่อจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนงานริเริ่มสร้างสรรค์ ผลงานดีเด่น และรางวัลเชิดชูเกียรติต่อครู

อ้างอิงจาก https://www.gotoknow.org/posts/206824

แนวทางการส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู

... การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพตนเองของครู เช่น การฝึกอบรมการปฏิบัติงาน การประชุมทางวิชาการ การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกัน การช่วยเหลือเพื่อนครูในการทำงาน การเสนอรายงานพัฒนาผู้เรียนและกิจกรรมอื่นๆซึ่งเป็นการฝึกฝนที่ครูเลือกปฏิบัติด้วยตนเองตามศักยภาพ จุดเด่นจุดด้อยและโอกาสของตน

... การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยสถานศึกษา เป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคคลอย่างเป็นกระบวนการและเป็นระบบ มีกิจกรรมต่างๆ เช่น การส่งเสริมให้ไปศึกษาอบรม ดูงานสาขาวิชาที่ปฏิบัติงานอยู่ สนับสนุนให้ไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ให้ทุนการวิจัยให้ไปเป็นวิทยากรในหน่วยงานอื่น การแลกเปลี่ยนบุคลากร



...การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยหน่วยงานกลาง อาจเป็นหน่วยงานต้นสังกัดการบริหารบุคคล เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือหน่วยงานอื่น ของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ที่มีการพัฒนาทุกด้านอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาโดยองค์กรวิชาชีพคือ คุรุสภา เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานแห่งวิชาชีพครูและการถือครองใบอนุญาตการ ประกอบวิชาชีพครูอีกด้วย นอกจากนั้นอาจมีการพัฒนาโดยองค์กร ชมรม สมาคมหรือกลุ่มวิชาชีพที่ผู้ประกอบวิชาชีพรวมตัวกันเพื่อดำเนินการเรื่องใด เรื่องหนึ่ง

อ้างอิงจาก https://sites.google.com/site/orathaieducation/home/kar-sng-serim-sakyphaph-laea-smrrthphaph-khwam-pen-khru


เกณฑ์มาตราฐานวิชาชีพครู

 

... แนวทางการดำเนินงานที่กล่าวมาแล้วโดยเฉพาะ การควบคุม และรักษามาตรฐานการประกอบวิชาชีพ เป็นเรื่องที่เพิ่มจะกำหนดให้มีการดำเนินงานครั้งแรกในวิชาชีพครู โดยกำหนดให้มีการกำหนดมาตรฐาน
วิชาชีพ ออกและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งการพัฒนาวิชาชีพ
มาตรฐานวิชาชีพครู เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับ คุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการประกอบวิชาชีพ ครู โดยผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องนำมาตรฐานวิชาชีพเป็นหลักเกณฑ์ในประกอบ
วิชาชีพคุรุสภาซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพครู ตาม พ.ร.บ. ครู พ.ศ. 2488 ได้กำหนดมาตรฐานวิชาชีพครู ไว้ 3 ด้าน กล่าวคือ

1. มาตรฐาน ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
2. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติงาน
3. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติตน




อ้างอิงจาก http://www.vcharkarn.com/vcafe/195075

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น